Công việc yêu thích hay lương cao?

Một trong những vấn đề rất nhiều bạn trẻ hiện nay gặp phải đó chính là phân vân không biết nên lựa chọn công việc yêu thích hay lương cao. Bất kỳ ai cũng sẽ muốn có được một công việc tốt, phù hợp với đam mê và mức thu nhập hấp dẫn, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có thể tìm được một công việc như thế để gắn bó.

Đa số trường hợp bạn chỉ có thể chọn một trong hai điều kiện là công việc yêu thích nhưng lương thấp hoặc một công việc có mức lương cao nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn. Trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin để có thể đưa ra quyết định nên chọn công việc yêu thích hay nhiều tiền.

 

 

từ bỏ công việc lương cao

Chọn công việc như thế nào đang là thắc mắc của rất nhiều người

Làm công việc mình yêu thích

Có thể làm được công việc mà mình yêu thích và định hướng đi theo ngay từ ban đầu chính là điều mà mọi người đều mong muốn. Đặc biệt là các bạn trẻ, khi chọn ngành, chọn nghề để theo học, các bạn luôn muốn lựa chọn những ngành học phù hợp mà mình yêu thích và mong muốn sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm các công việc đúng chuyên ngành.

Khi được làm những công việc mà mình yêu thích, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ, chất lượng công việc cũng tốt và năng suất hơn. Bạn có thể phát huy tối đa năng lực, kỹ năng cá nhân khi có nhiệt huyết với công việc mà mình đang làm.

làm công việc mình yêu thích
Môi trường làm việc thoải mái giúp tâm lý đi làm bớt căng thẳng

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào môi trường làm việc và văn hóa của từng công ty nơi công tác. Nếu như có tâm huyết nhưng môi trường làm việc không được thoải mái thì cũng khó có thể gắn bó lâu dài được.

Nhưng không phải công việc nào bạn cũng có thể đạt được mức lương hấp dẫn như mong muốn. Nhiều bạn trẻ chấp nhận mức lương thấp để có thể làm được công việc đúng với đam mê, nhưng các bạn cũng nên cân nhắc các yếu tố như sự ổn định và cơ hội thăng tiến trong công việc đó để có thể theo đuổi lâu dài. Mức lương ban đầu có thể thấp nhưng nếu có cơ hội thăng tiến thì sẽ có mức thu nhập tốt hơn trong tương lai.

Chọn công việc lương cao

Ai cũng sẽ muốn sau khi ra trường có thể kiếm được một công việc với mức thu nhập cao để trang trải cho cuộc sống. Với những người đi làm xa nhà thì phải chịu thêm rất nhiều các khoản chi phí khác như: tiền nhà, tiền xăng xe đi lại, tiền ăn uống,… nên chắc chắn vấn đề thu nhập rất quan trọng.

nên chọn công việc yêu thích hay nhiều tiền
Lương là tiêu chí chọn công việc cực kỳ quan trọng

Tuy nhiên, để đạt được một mức lương cao, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với những áp lực công việc và sự mệt mỏi trường kỳ. Hiện nay có rất nhiều công ty sẵn sàng chi trả một mức lương hấp dẫn để thu hút nhân tài, đi kèm theo đó là khối lượng công việc cực kỳ lớn, có độ khó cao.

Thường thì môi trường công tác của những công việc lương cao sẽ rất khắc nghiệt, nhân viên có thể nhận được những đãi ngộ tốt, nhưng chưa chắc làm việc đã được thoải mái. Thậm chí có còn phải đối mặt với cấp trên khó tính, đồng nghiệp cạnh tranh, luôn phải ở trong trạng thái bận rộn,… Làm việc trong một môi trường như vậy sẽ rất dễ xuống tinh thần, bị stress,… nếu không giữ được phong độ để phát huy thì chất lượng công việc có thể đi xuống.

Nhưng vì có mức lương rất cao nên vẫn có rất nhiều người lựa chọn các công việc này và lấy đó làm động lực để phấn đấu. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều công việc có mức lương cao nhưng không yêu cầu trình độ hay chuyên môn gì. Thứ cần bỏ ra đó chính là sức khỏe và thời gian, rất nhiều người lựa chọn các công việc này như shipper, xe ôm công nghệ,…

cách tìm ra công việc yêu thích
Công việc lương cao thường đi kèm với áp lực

Những công việc này thường có vòng đời không dài và thường dễ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, chưa chắc công việc có mức thu nhập cao đã là công việc mà bạn đam mê và muốn gắn bó lâu dài với nó. Mỗi người luôn muốn làm những việc mình thích mà vẫn có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng đôi khi bạn phải đánh đổi và chỉ có thể chọn một trong hai.

Nên lựa chọn công việc theo yêu thích hay công việc lương cao?

Nên lựa chọn công việc theo yêu thích hay công việc lương cao là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Để trả lời được câu hỏi này thì các bạn cần phải dựa theo nhiều yếu tố, từ yếu tố con người cho đến môi trường. Các bạn sinh viên khi lựa chọn ngành học theo đúng đam mê và sở thích của mình, sau khi tốt nghiệp luôn có mong muốn được làm những công việc đúng chuyên ngành đó.

Nhưng rất nhiều trường hợp sau khi tốt nghiệp, không thể tìm được công việc phù hợp, hay mức lương quá thấp vì chưa có kinh nghiệm, rất nhiều bạn trẻ quyết định làm các công việc trái ngành để đạt được mức lương cao hơn như trở thành Shipper, xe ôm công nghệ,… Các công việc này một người, một ngày có thể kiếm được thu nhập từ 12 – 20 triệu đồng.

Chọn công việc nào nên được định hướng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Với mức lương này không phải công việc nào cũng có thể đạt được, rất nhiều cử nhân đại học sau khi ra trường cũng không thể kiếm được số tiền ấy một tháng. Vậy nên bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ làm các công việc giao hàng, xe ôm công nghệ,…

Các công việc này không cần phải sử dụng nhiều chất xám, mà tất cả những kiến thức đã học trong 4 năm đại học đều sẽ trở thành “đồ bỏ”, đổi lại sức khỏe chính là thứ phải lấy ra để đánh đổi.

Nhưng nếu lựa chọn những công việc đúng với đam mê mà mức lương quá thấp vì chưa có kinh nghiệm, không đủ chi phí sinh hoạt thì cũng rất khó để có thể duy trì và đi tiếp với đam mê của mình. Tuy nhiên, đối với những công việc mà bạn yêu thích và đúng với chuyên ngành, thì bạn hoàn toàn có thể phát triển và thăng tiến để có một mức lương tốt hơn.

Vậy thì có nên từ bỏ công việc lương cao để trở về với đam mê của mình hay không? Nếu bạn là người trẻ, chưa có gia đình và đang tự do thoải mái thì hãy mạnh dạn theo đuổi những công việc mà mình đam mê. Nhưng nếu bạn đã có gia đình và có nhiều mối quan tâm thì nên cân nhắc thật kỹ để đảm bảo duy trì thời gian cho công việc và cho gia đình là như nhau.

Theo đuổi đam mê một cách nghiêm túc và có kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh chóng

Cách tìm ra công việc yêu thích, phù hợp với bản thân

Để tìm được công việc phù hợp và đúng với đam mê của bản thân thì trước tiên, bạn cần phải đánh giá lại bản thân mình cần gì và muốn gì, cũng như năng lực và hiểu biết của bản thân hiện tại để xác định lĩnh vực công việc thích hợp.

Khoảng thời gian đầu khi mới đi làm nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương sẽ không được cao, tuy nhiên hãy tận dụng cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm để nâng cao trình độ cho mình.

Có thể bắt đầu công việc từ sớm, khi còn là sinh viên, bạn có thể thử các vị trí công tác viên của các công việc mà mình thích để lấy kinh nghiệm trước. Sau khi ra trường, bạn có thể dựa vào những kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình làm CTV để thỏa thuận một mức lương cao hơn khi trở thành nhân viên chính thức.

Làm công việc yêu thích, bạn sẽ có cơ hội để phát huy tối đa năng lực và kỹ năng của bản thân. Từ đó có thể phát triển tốt hơn trong công việc, cơ hội thăng tiến cao, khởi điểm mức lương không quá tốt nhưng chỉ cần có cơ hội thăng tiến thì mức thu nhập cũng có thể được tăng theo.

Chọn công việc như thế nào tùy vào mục tiêu và nhu cầu của mỗi người

Chỉ cần xác định được bản thân mình muốn gì, thích gì và đánh giá tiềm năng phát triển của công việc đó. Cống hiến, nỗ lực vì công việc mà mình yêu thích, bạn sẽ sớm gặt hái được thành công, được làm công việc mình yêu thích, với mức lương phù hợp.

Tóm lại, cho dù bạn đưa ra quyết định làm công việc vì đam mê hay làm công việc không yêu thích nhưng có mức lương cao thì cũng cần phải lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo cho tương lai. Từ những thông tin trên đây về việc nên chọn công việc yêu thích hay lương cao các bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình.

HAPPY BIRTHDAY MONCOWER
Michael Johnson

Nguyễn Trung Kiên

22/07/2000

Michael Johnson

Trần Khánh Duy

14/07/1997

ABOUT US