Rèn luyện kĩ năng nói trước đám đông tốt

Chuyên môn giỏi và chăm chỉ, cần cù trong công việc chưa đủ để bạn có thể thăng tiến trong công việc. Trên con đường sự nghiệp, bạn còn cần phải nỗ lực học tập, trau dồi kinh nghiệm với mọi người. Vì thế, bạn cần phải liên tục trau dồi các kỹ năng mềm như kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp. Trong bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn cách để rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông tốt.
kỹ năng nói trước đám đông
Nói trước đám đông là một kỹ năng quan trọng để phát triển trong công việc

Kỹ năng nói trước đám đông là gì?

Nói trước đám đông là một trong những hình thức giao tiếp đặc biệt nhằm truyền tải các thông tin hay chia sẻ kinh nghiệm hay kêu gọi hành động. Kỹ năng nói trước đám đông tốt là nói tác động trực tiếp vào suy nghĩ của người nghe, từ đó định hướng hành động của họ theo hướng bạn mong muốn.

Vậy, tình huống nào cần đến kỹ năng nói trước đám đông, ví dụ như Giám đốc phát biểu trong cuộc họp, nhà khoa học trình bày công trình nghiên cứu, giảng viên dạy học, đại diện học sinh phát biểu toàn trường.

Vai trò của kỹ năng nói trước đám đông trong giao tiếp

Đa số mọi người đều nghĩ rằng, chỉ có các nhà lãnh đạo hay những người quản lý mới cần đến kỹ năng nói trước đám đông nhưng thực tế không phải vậy. Trong giao tiếp, sẽ có rất nhiều tình huống bạn phải nói trước đám đông như tuyên truyền sản phẩm, đóng góp ý kiến, đây là cơ hội để bạn thể hiện bản lĩnh của mình, cơ hội thể thăng tiến sự nghiệp.

Kỹ năng nói trước đám đông là một kỹ năng mềm trong giao tiếp quan trọng. Ngoài công việc thì trong cuộc sống cũng áp dụng rất nhiều như tại các đám cưới, đám hỏi, đám tiệc chứ nó không đơn thuần chỉ ở trong các hội nghị, cơ quan mới cần đến nói trước đám đông.

Kỹ năng nói trước đám đông tốt sẽ giúp bạn nâng cao danh tiếng cũng như sự tự tin của bản thân. Vì thế, bạn nên rèn luyện nói trước đám đông để tạo cơ hội phát triển bản thân, thăng tiến công việc cũng như nâng cao giá trị của mình trong cuộc sống.

nói trước đám đông
Không phải ai cũng có khả năng nói tốt trước đám đông

Cách rèn luyện nói trước đám đông tốt

Giao tiếp là cả một nghệ thuật đòi hỏi chúng ta cần có khả năng nói và trau dồi, rèn luyện hàng ngày. Dưới đây là cách để rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông, các bạn có thể tham khảo:

Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết

Để có thể tự tin nói trước đám đông, bạn cần lên kế hoạch cụ thể và chi tiết về những vấn đề bạn muốn nói. Điều này cũng tương tự như tác giả viết sách, các công trình nghiên cứu tạo mục lục cho toàn bộ nội dung để hệ thống và tạo sự thu hút cho người đọc.

Thực hành càng nhiều càng tốt

Đối với các kỹ năng mềm trong cuộc sống như kỹ năng nói trước đám đông thì không thể chỉ lý thuyết suông mà cần phải thực hành càng nhiều càng tốt để cải thiện dần. Bạn có thể thực hành bằng cách tham gia các câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông hay các cơ hội có thể như trong đám cưới, đám tiệc của bạn bè, gia đình..

Thực hành càng nhiều thì kỹ năng của bạn sẽ ngày càng được nâng cao. Trong quá trình thực hành, bạn nhớ chú ý quan sát để có thể nhận ra điểm chưa được của bản thân như phát âm, cử chỉ, ngữ điệu, lời nói để chỉnh sửa cho phù hợp trong những lần tiếp theo.

nói chuyện trước đám đông
Kỹ năng thuyết trình cần phải trải qua quá trình rèn luyện, thực hành

Tương tác cùng khán giả là cách để rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông

Hãy nhớ rằng, tương tác, trò chuyện cùng người nghe, khán giả chính là cách để bản thân thêm tự tin, hoàn thiện kỹ năng nói trước đám đông.

Nói chuyện trước đám đông không phải chỉ một hai câu mà đó là cả một khoảng thời gian, cho nên hãy biết cách tương tác với người nghe để tạo sự chú ý của họ. Bạn có thể đặt các câu hỏi tranh luận, thảo luận để cho câu chuyện, buổi nói chuyện thêm phần hứng thú và hấp dẫn với khán giả.

Ngoài ra, bạn cần chú đến lời nói, cách nói của mình phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng người nghe. Nói năng mạch lạc, không ngại ngùng, kiểm soát cử chỉ của bản thân, thể hiện sự tự tin nhất có thể.

Kiểm soát âm điệu, giọng nói

Âm điệu giọng nói rất quan trọng trong giao tiếp, nhất là khi nói trước đám đông. Hít thở sâu, nhẹ nhàng là cách để điều chỉnh giọng nói trước khi phát biểu, nói trước đám đông hiệu quả.

Thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được giọng nói ở trạng thái tốt nhất, giúp tăng thêm sự tự tin khi đứng nói chuyện trước đám đông.

Hãy kiểm soát âm điệu, giọng nói trong quá trình phát biểu

Ngôn ngữ cơ thể 

Trong giao tiếp nói chung và nói trước đám đông nói riêng, ngôn ngữ cử chỉ của cơ thể có tác động không nhỏ đến sự thành công của buổi trò chuyện. Kỹ năng nói chuyện trước đám đông tốt là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giọng nói và ngôn ngữ cơ thể.

Để rèn luyện ngôn ngữ cơ thể để tự tin nói trước đám đông bạn cần tập hít thở sâu, thẳng lưng, nhìn thẳng vào mọi người và mỉm cười nhẹ. Thay vì chỉ đứng 1 vị trí để nói chuyện bạn có thể di chuyển qua lại giữa các vị trí trung tâm, cánh trái, cánh phải sân khấu để tạo sự thoải mái cũng như nâng cao cảm giác tự tin, tạo động lực để nói trước đám đông mạch lạc, hiệu quả.

Tích cực trong giao tiếp

Suy nghĩ tích cực trong giao tiếp sẽ giúp bạn có sự tự tin, tránh tâm trạng bị ảnh hưởng xấu bởi những tình huống tiêu cực. Nếu chưa tự tin, bạn có thể tập luyện trước, hãy tưởng tượng đến khung cảnh buổi thuyết trình để nói và điều chỉnh suy nghĩ tích cực cho bản thân.

Nói trước đám đông không phải chỉ nói không mà còn cần cả sự tương tác, thảo luận qua lại giữa người nói và người nghe thì mới đưa đến kết quả tốt nhất. Vì thế, sẽ có nhiều ý kiến trái chiều làm ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn, cho nên bạn cần điều chỉnh suy nghĩ tích cực trong giao tiếp cho mình.

Khống chế nỗi lo lắng

Lo lắng, hồi hộp là tâm trạng chung của mỗi người, nhất là những người lần đầu tiên đứng nói chuyện trước đám đông. Có nhiều người lo lắng mà nói lắp, nói không mạch lạc, thậm chí bị ngất trong buổi thuyết trình và đánh mất cơ hội phát triển của bản thân. Vì thế, khống chế nỗi lo lắng rất quan trọng để buổi thuyết trình thành công.

Để khống chế nỗi lo lắng bạn có thể uống nước, suy nghĩ tích cực và hít thở sâu.

Hãy sử dụng ngôn ngữ hình thể để tạo cảm giác tự tin hơn

Qua các lần nói trước đám đông, rút kinh nghiệm cho bản thân

Nhiều người có năng khiếu nói từ nhỏ, còn phần lớn đều cần phải dựa vào quá trình nỗ lực rèn luyện. Chính vì thế, bạn đừng tự ti sau lần thuyết trình đầu tiên không thành công, chắc chắn buổi phát biểu sau sẽ tốt hơn, tự tin hơn lần trước khi bạn biết cách rút kinh nghiệm và chỉnh sửa cho mình.

Bên cạnh rút các kinh nghiệm để nói chuyện trước đám đông hiệu quả thì căn chỉnh thời gian hợp lý cũng rất quan trọng để không gây sự nhàm chán hay mệt mỏi cho người nghe.

HAPPY BIRTHDAY MONCOWER
Michael Johnson

Lê Văn Thắng

15/10/2000

Michael Johnson

Lê Doãn Trinh

25/10/1989

ABOUT US