Làm thế nào để xác định được một công ty tốt để làm việc lâu dài?

Bạn hiểu thế nào là một công ty tốt xứng đáng để gắn bó làm việc lâu dài? Hầu hết mọi người đều nghĩ một công ty tốt là công ty có thương hiệu, công ty quy mô lớn, công ty nổi tiếng. Vậy cụ thể tiêu chí nào để đánh giá đó là công ty tốt? Có phải đãi ngộ và quyền lợi tốt là công ty đáng để đầu quân không?
công ty tốt
Thế nào là một công ty tốt?

Thực ra lương và quyền lợi chỉ mới là một phần, để xác định đâu là công ty tốt có thể gắn bó lâu dài còn cần nhiều tiêu chí khác nữa. Vậy cụ thể, làm thế nào để xác định được một công ty tốt để gắn bó? Việc Làm Tốt tổng hợp và chia sẻ các thông tin xoay quanh vấn đề này trong bài viết dưới đây cho quý bạn đọc tham khảo.

Công ty tốt phải có hệ thống thông tin nhân sự rõ ràng, minh bạch

Hệ thống thông tin nhân sự tốt, rõ ràng là hệ thống có thể trả lời câu hỏi về nhân sự trong vòng 5 phút. Quản lý trên excel hay phần mềm đều được, chỉ cần có sự rõ ràng thông tin, cụ thể:

  • Bảng theo dõi thông tin của đội ngũ nhân sự làm việc trong doanh nghiệp: Trong bảng theo dõi nhà có nhiều cột, nhiều mục cần điền đầy đủ như họ tên, mã số, bằng cấp, quê quán, số điện thoại, nơi ở hiện tại, kiện nghiệm làm việc, loại hợp đồng, thời gian hết hạn hợp đồng.
  • Bảng theo dõi thông tin tuyển dụng: Trong bảng này cần rõ ràng ai vào công ty, thời gian vào công ty, mức lương bao nhiêu, ai đang thử, ai chính thức, đã qua thử việc ai không.
  • Bảng theo dõi thông tin đào tạo: Là bảng cung cấp các thông tin chi tiết về chứng chỉ, các khóa học đã học, những khóa học nên đào tạo và kinh nghiệm cụ thể của nhân sự.
  • Bảng thông tin lương: Trong bảng này các thông tin về mức lương cụ thể của từng người, tăng lương lúc nào, vì sao được tăng lương, giảm lương, thưởng, điều chuyển bộ phận, công ty có thưởng lương tháng 13.
  • Bảng theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội: Tức là công ty đóng bảo hiểm, trong bảng này cần cập nhật đầy đủ quá trình tham gia Bảo hiểm, sổ để đâu, ai đã có sổ.
Công ty có hệ thống thông tin nhân sự tốt, rõ ràng

Công ty tốt phải có quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự tốt

Mô hình hoạt động của các doanh nghiệp khác nhau nên uy trình tuyển dụng và đào tạo cũng khác nhau để phù hợp với cơ cấu tổ chức, quy mô và chiến lược kinh doanh cụ thể. Thông thường, quy trình tuyển dụng vào đào tạo nhân sự sẽ bao gồm:

  • Tuyển dụng nhân sự, đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp.
  • Đào tạo chuyên môn, kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực.
  • Các chế độ chính sách nhân sự: lương, thưởng, hoa hồng, phúc lợi, bảo hiểm.
  • Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dùng trong doanh nghiệp (trong đó bao gồm tất cả các văn bản luật liên quan đến nhân sự như Luật lao động, Luật bảo hiểm…).
  • Xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Đó là những yếu tố thường có trong quy trình nhân sự, tuy nhiên cụ thể còn phụ thuộc vào đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp để xây dựng quy trình riêng phù hợp.

Mỗi hạng mục trong quy trình nhân sự sẽ bao gồm những hạng mục nhỏ, ví dụ như mục tuyển dụng sẽ có các bước tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng, xây dựng văn bản mô tả chi tiết công việc của từng vị trí, từng chức danh, form mẫu tuyển dụng… Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không làm chi tiết mà rút ngắn các mục này thành tuyển dụng nhân sự đủ đáp ứng yêu cầu cầu công việc, tiết kiệm chi  phí.

Công ty phải có quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự tốt

Công ty tốt phải có mô tả công việc của từng vị trí, từng bộ phận

Mô tả công việc cho từng phòng ban, vị trí của từng bộ phận là rất quan trọng góp phần xác định trách nhiệm của cá nhân, bộ phận trong việc đảm bảo hiệu quả và mục tiêu công việc.

Một bảng mô tả công việc khoa học, hợp lý sẽ giúp phân chia nhiệm vụ đúng người, đúng việc giúp quản lý hiệu quả.

Một nhà quản lý xuất sắc phải đảm bảo nhân viên của mình hiểu rõ công việc tại vị trí đang làm cũng như nhận thức trách nhiệm hoàn thành.

Công ty tốt phải có lộ trình đào tạo chuyên nghiệp cho nhân viên

Ngoài công việc trong bảng mô tả công việc, công ty tốt cần phải có lộ trình đào tạo nâng cao chuyên môn, truyền thụ kinh nghiệm cho nhân viên.

Tất yếu, nhân viên đi làm mục đích là để hoàn thành công việc và được trả mức lương xứng đáng. Nhưng bên cạnh đó, các chương trình đào tạo chuyên môn, kỹ năng hay những buổi chia sẻ cũng cần phải có, tổ chức chuyên nghiệp để giúp nhân viên ngày càng giỏi, có thể thăng tiến trong sự nghiệp, từ đó gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp.

Công ty phải có lộ trình đào tạo chuyên nghiệp cho nhân viên

Công ty tốt phải có công cụ để đánh giá, ghi nhận nỗ lực của nhân viên

Việc đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của nhân viên là điều bắt buộc để tạo động lực cho họ cố gắng hơn nữa, hoàn thành tốt công việc hơn nữa. Những buổi đánh giá là cơ hội để quản lý và nhân viên cùng thảo luận quá trình công tác trong thời gian mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng vừa qua, về tất cả những vấn đề đã xảy ra và chấm điểm cụ thể.

Nhân viên sẽ làm việc tốt hơn, gắn bó lâu dài cống hiến cho công ty khi họ cảm thấy mình được đánh giá cao, được ghi nhận công lao đã nỗ lực trong thời gian qua.

Công ty tốt sẽ không phạt bằng cách trừ lương, thưởng phải xứng đáng và công bằng

Đây là vấn đề hết sức nhức nhối khiến nhiều nhân sự lựa chọn từ bỏ công ty cũ để tìm kiếm việc làm mới tốt hơn. Rất nhiều công ty lựa chọn phạt trừ vào lương gây ra sự không hài lòng trong nội bộ nhân sự như không đạt KPI trừ lương, đi trễ trừ lương,… trong khi việc xem xét thưởng lại chỉ như hạt cát giữa sa mạc.

Công ty tốt là công ty có xem xét trao thưởng xứng đáng cho nhân viên của họ vì những nỗ lực và cống hiến cho sự phát triển chung. Phần thưởng không nhất thiết phải là các khoản tiền có giá trị lớn mà có thể là các khóa học nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn hay đơn giản là bữa trưa miễn phí…

Công ty có chế độ đãi ngộ tốt, chỉ cần thưởng, phạt phân minh chắc chắn công ty đó sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để cống hiến lâu dài.

Chế độ thưởng của công ty phải xứng đáng và công bằng

Công ty tốt phải cung cấp bữa ăn phải đầy đủ cho nhân viên

Điều này không phải công ty nào cũng làm được, nhất là các công ty nhỏ. Nhiều công ty chi tiền ăn trưa nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của nhân viên khiến họ không hài lòng và ra đi vì cảm thấy không được đãi ngộ xứng đáng với công việc.

Công ty tốt có toilet phải sạch

Không có bữa ăn đầy đủ, toilet không sạch thì những điều kiện phía trên dù có tốt cỡ nào cũng không thể chân được nhân sự làm việc lâu dài. Nhất là vấn đề toilet, cho dù thời gian 1 ngày làm việc, nhân viên chỉ ở trong toilet 15 – 20 phút nhưng nó là điều khá quan trọng, tác động đến việc đi hay ở lại của một người.

Một công ty có môi trường, chế độ tốt sẽ giúp nhân viên gắn bó dài lâu và cống hiến hết mình

Bạn đang làm việc tại một công ty và đang phân vân nên nghỉ hay tiếp tục cống hiến? Bạn chưa xác định được liệu công ty mình đang làm có tốt hay không? Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và đánh giá được công ty tốt hay không tốt để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

HAPPY BIRTHDAY MONCOWER
Michael Johnson

Nguyễn Trung Kiên

22/07/2000

Michael Johnson

Trần Khánh Duy

14/07/1997

ABOUT US